About Me

My photo
A FILIPINA MOTHER & A TRAVELER DISCOVERING PHILIPPINES ONE ISLAND AT A TIME.

Tuesday, September 6, 2011

Gaano ba kahirap ang lumugar?

Nung una nag-agree ako sa set-up na nanay ko ang mago-overlook sa pagaalaga sa anak ko. Ako bilang nanay, pumayag ako dahil ayoko sabihin na pinagdadamot ko anak ko. 2 months ago, kumuha ag kami ng bagong yaya at naging ganoon na nga ang set-up. Sa set-up na gusto nya, na ginusto nya, nagrereklamo parin siya...pero ginusto nya ang set-up na yun. ANG LABO LANG!!!

Kinuha ko na yung yaya dahil napapagod na daw sya at naiinis sya sa pagmumukha ni Pen (ex-nanny). I welcomed Pen with respect. Pero sa tinagal-tagal matapos laitin ng NANAY ko si Pen, biglang close na sila. Di din maganda ang naging experience ko kay Pen. Andiyan na uuwi ako na minamadali nya ako maligo agad para makalamon na sya. I told her "anung silbi ng stroller...???". Nahuli din siya ni Tita Liza na mahimbing na natutulog and si Sophia sinusubo na ang kurtina. Tama ba yun? Tuwing aakyat ako ng kwarto, ang gulo-gulo at nagiiwan siya ng mga snacks nya sa room that invited roaches and mice. Andiyan na nagsumbong sakin si Tita Liza na sinisigawan ng yaya si Sophia. And recently, nakita kong nakakalat ang mga damit ko sa floor. Hinanap ko ang laundry basket andun, nakatali ng mahigpit sa bed using sophia's diapers (lampin). Inside the basket nakapalibot ang comforter, at yung toys ni iya. So anu ang iisipin ko? Na, nilagay nya dun ang anak ko habang kumakain siya. Again, anung silbi ng stroller? at anu ba anak ko? damit? And I was even more outraged whith the response I got from my mom - "Diyos ko! Di naman makakilos yung tao!"

My GOD! Anu ba ikikilos ng yaya na yun, underwear nya, pinagkainan nya, di man lang nya ligpitin. How is it na kapag kami lang ni Sophia, nakakapaghugas pa ko ng feeding bottles nya twice a day without putting her in the laundry basket? And I didn't have to eat inside the bedroom just for the sake na mabantayan ang anak ko. Isn't that the reason why there's such thing as stroller? (nakakagigil!!!)

And san ka nga naman nakakita ng yaya na naninigaw ng amo? One example, kinailangan kong pagalitan tong elitistang yaya na to dahil pinaliguan si Iya sa kagabi without telling me. Why? Usapan - kapag day off ko I will take care of everything for Sophia. And that is from the time she wakes up till she sleeps. She was claiming that it's not her fault and kapag di ako nagbago lalayasan nya ko. Wow!

As a mother, I have every right to choose and make decisions, especially if it's for my baby girl. I chose to look for a better nanny, on my own effort and not through my mother. I don't need to pay a nanny who's unwilling to do the job and not have respect for the person she's looking after and person paying her for her service. I'm working for my daughter. I don't think I need to ask for another chance, because as my parent's I am entitled to that.

Isn't that what you wanted? Ang matuto ako sa sarili kong kakayanan.

I'm not asking for respect from you, I asked that you respect my daughter because she's not a toy, na pang-display nyo sa facebook nyo -- she's a person. Sophia is growing up, she's on her learning stage. And negativity is one thing na gusto ko alisin sa kanya. That's not how I want to raise my kid.

I know Sophia, is thankful for whatever you provided. Gerber, diapers and milk even the walker. But please if you're going to give these please make sure na galing sa puso nyo and not because you want to get back at me. I'm so done with sumbatan. I just want to live a normal life with my kid.

No comments: